Năm 2016-2017, Khoa Xét nghiệm Y học đã thông qua Sáng kiến cải tiến “SỬ DỤNG BỘ KIT MÔ PHỎNG TỰ TẠO TRONG GIẢNG DẠY THỰC HÀNH VỀ CÁC KỸ THUẬT PCR VÀ REAL-TIME PCR TRONG CHẨN ĐOÁN HBV”. 

– Thành viên sáng kiến:

STT Họ và tên Đơn vị công tác Ghi chú
1 Trần Anh Khoa BM Sinh học phân tử, Khoa Xét nghiệm Y học, Trường Đại học kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng  
2 Nguyễn Văn Song BM Sinh học phân tử, Khoa Xét nghiệm Y học, Trường Đại học kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng  
3 Nguyễn Thị Gia Khánh BM Ký sinh trùng, Khoa Xét nghiệm Y học, Trường Đại học kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng  

1.1. Tính cấp thiết của sáng kiến cải tiến

Hiện nay, các kỹ thuật sinh học phân tử đang ngày càng phát triển và được ứng dụng nhiều trong chẩn đoán. Kể từ khi Kary Mullis phát minh ra kỹ thuật PCR vào năm 1985 cho đến ngày nay, PCR và Real-time PCR được sử dụng rất nhiều trong chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus (HBV, HCV, HPV, MTB…). Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B chiếm 10%-20% tổng dân số. Đây chính là nguyên nhân gây ra tới hơn 80% các ca bệnh về gan và ung thư gan. Khi phát hiện người bệnh có những triệu chứng viêm gan B, các bác sĩ thường yêu cấu thực hiện các xét nghiệm cần thiết liên quan đến viêm gan B để đưa ra kết luận chính xác và hướng điều trị thích hợp. Trong đó, để xác định nồng độ DNA của virus viêm gan B , bệnh nhân cần xét nghiệm định lượng HBV-DNA. Đây là xét nghiệm quan trong được thực hiện bằng kỹ thuật PCR, từ đó biết được mức độ hoạt động và số lượng virus viêm gan B để các bác sĩ theo dõi và cân nhắc điều trị phù hợp.  Do đó việc giảng dạy kỹ thuật PCR và Real-time PCR trong chẩn đoán bệnh HBV cho đối tượng là sinh viên chuyên ngành Xét nghiệm và đối tượng Y đa khoa là rất cẩn thiết.

Các kit PCR và Real-time PCR HBV trên thị trường hiện nay có giá thành khá cao, dẫn đến việc giảng dạy cho sinh viên còn nhiều hạn chế, mỗi sinh viên không có điều kiện tự mình thao tác kỹ thuật, mà việc giảng dạy thường tiến hành theo nhóm, theo phương pháp kiến tập trong đó chỉ có một vài em có điều kiện làm mẫu, thao tác cho các bạn khác quan sát. Trước vấn đề khó khăn đó, cần có giải pháp đưa ra để các em SV có điều kiện thực hành thao tác, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giảng dạy mang lại. Do đó, chúng tôi đã “sử dụng bộ kit mô phỏng tự tạo trong giảng dạy thực hành về các kỹ thuật pcr và real-time pcr trong chẩn đoán HBV. Áp dụng mô hình giảng dạy mới, không phải bỏ nhiều chi phí để mua hóa chất bên cạnh đó, các em sinh viên có điều kiện thực hành thao tác nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả dạy học mang lại là các em nắm được kiến thức, kỹ thuật thao tác, cũng như khả năng phân tích kết quả.

1.2. Mục tiêu của sáng kiến

– Bước đầu chúng tôi tạo bộ kit minh họa, mô phỏng dùng cho kỹ thuật PCR, Real-time PCR trong chẩn đoán HBV.

– Sau đó tiếp tục xây dựng nội dung, tiến trình bài giảng áp dụng dạy học theo hình thức mô phỏng, tiết kiệm hóa chất, kinh phí phục vụ giảng dạy các bài học thuộc học phần Y Sinh học phân tử cho đối tượng CĐXN, ĐHXN liên thông từ Cao đẳng, Trung Cấp, Y đa Khoa năm IV và học phần Y sinh học phân tử II đối tượng ĐHXN năm IV.

– Cuối cùng, chúng tôi sẽ ứng dụng bộ kit mô phỏng vào giảng dạy để giúp mỗi sinh viên có điều kiện thao tác làm quen với kỹ thuật PCR và Real-time PCR.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here